Bài học làm giàu từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng

20 năm trước người đàn ông này xây dựng theme park đầu tiên trên đảo Hòn Tre (chắc thời đó ai cũng nghĩ là điên rồ vì sao lại làm trên đảo cho tốn kém) ngày nay Vinpearl Land Nha Trang vẫn là khu phức hợp nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí hấp dẫn nhất và có doanh thu cao nhất trong hệ thống theme park trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Bài học làm giàu từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Bài học làm giàu từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng

- 15 năm trước ông ấy bắt tay xây dựng hệ thống trung tâm thương mại, ngày nay hệ thống ấy không chỉ đứng vị trí số 1 mà còn phủ khắp toàn quốc, mang trải nghiệm mua sắm hiện đại cho người Việt và kéo dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

- Hơn 10 năm trước, những ngôi nhà đầu tiên thương hiệu Vinhomes của ông ấy ra đời. Đến nay hàng chục khu đô thị - đại đô thị với hàng trăm ngàn ngôi nhà từ trung cấp tới hạng sang đã được xây dựng, tạo ra môi trường sống đồng bộ, văn minh, hiện đại cho hàng triệu gia đình Việt.

- 5 năm trước ông ấy bắt tay xây dựng hệ thống bán lẻ với mục tiêu cạnh tranh với các "gã khổng lồ" bán lẻ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... và đến nay hệ thống bán lẻ ấy Vinmart/Vinmart+ đã có độ phủ lớn nhất, giúp cho các doanh nghiệp Việt đưa được hàng lên kệ, người nông dân đưa được nông sản vào hệ thống siêu thị thay vì để các tập đoàn bán lẻ nước ngoài chiếm lĩnh thị trường, ép giá. Hệ thống bán lẻ này nhận được nửa tỷ USD từ quỹ đầu tư chính phủ Singapore giữa năm nay và sắp tới sẽ hoàn tất sáp nhập với Masan Consumer Holding để tạo ra một tập đoàn bán lẻ có quy mô khoảng 7.5 - 8 tỷ USD.

- 2 năm trước ông ấy lấn sân vào mảng công nghiệp xe hơi. Ai cũng bảo điên rồ khi ngành xe hơi là một lĩnh vực rất khó với nhiều quốc gia phát triển chứ không nói đến một quốc gia còn đang phát triển và thu nhập bình quân đầu người thấp như Việt Nam. Ấy thế mà kỳ tích đã được tạo ra khi trong vòng 1 năm, prototype đầu tiên của xe hơi Vinfast đã được ra mắt tại triển lãm xe hơi Paris Motor Show và chưa đầy 2 năm sau những chiếc xe thương mại đầu tiên đã được giao tới tận tay những khách hàng đặt trước.

Ai cũng lo ngại xe hơi Vinfast liệu sẽ cạnh tranh thế nào với những ông lớn như Toyota, Hyundai, Mazda, Ford, Kia... Thế nhưng trên các con phố Sài Gòn (nơi Ad sống) thì những chiếc Fadil đang dần xuất hiện nhiều, những chiếc Lux A2.0 (Sedan) sang chảnh (dàn led đầu và đuôi xe đẹp hơn hẳn nhiều hãng khác) nổi bật giữa đám đông cũng ngày một nhiều, những chiếc Lux SA2.0 (SUV) hầm hố và bóng bẩy cũng ngày một nhiều. Đó là câu trả lời rõ ràng nhất chứ không cần phải khen hay chê.

Vinfast với chiến lược người đi sau, chấp nhận đưa ra những ưu đãi tốt nhất cho khách hàng. Đơn cử như chương trình ưu đãi vay ngân hàng lãi suất 0% 2 năm đầu sẽ giúp nhiều gia đình Việt chuyển từ xe máy sang chiếc xe hơi che nắng che mưa.

Giữa lúc thị trường bất động sản gặp khó về nguồn cung giảm mạnh. Vinfast tạo cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp cho hàng chục ngàn nhân viên bán hàng bất động sản sang bán xe hơi.

- Và 2 năm tới ông ấy còn đặt cược 2 tỷ USD để đưa xe hơi Vinfast tiến vào thị trường Mỹ, thị trường lớn và khó tính nhất thế giới.

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN