Con đường trở thành tỷ phú giàu thứ hai Nhật Bản của ông chủ Softbank

Tỷ phú Masayoshi Son là nhà sáng lập, CEO và cổ đông lớn nhất của tập đoàn viễn thông và đầu tư SoftBank. Theo bảng xếp hạng thời gian thực của Forbes, Masayoshi Son đang sở hữu khối tài sản trị giá 21,9 tỷ USD, là người giàu thứ hai Nhật Bản, chỉ sau Tadashi Yanai - ông chủ Uniqlo.

Con đường trở thành tỷ phú giàu thứ hai Nhật Bản của ông chủ Softbank

Con đường trở thành tỷ phú giàu thứ hai Nhật Bản của ông chủ Softbank

Masayoshi Son thành lập SoftBank vào đầu những năm 80 với khởi điểm là một công ty phân phối phần mềm và máy tính cá nhân với vỏn vẹn 2 nhân viên.

Masayoshi Son sinh năm 1957 trong một gia đình nhập cư tại hòn đảo Kyushu, Nhật Bản. Cha ông từng làm nhiều nghề, từ làm việc tại các nhà hàng, trang trại cho đến đánh cá.

Năm 1972, Son được gặp nhà sáng lập McDonalds Nhật Bản Den Fujita - một trong những người ông coi là thần tượng. Chính Den Fujita là người khuyến khích Son đi du học Mỹ. Nghe theo lời khuyên này, một năm sau đó, Son tới San Francisco (Mỹ) để tiếp tục chương trình trung học

Sau đó, ông theo học ngành khoa học máy tính và kinh tế của trường Đại học California tại Berkeley. Trước năm 21 tuổi, Son đã bán công ty đầu tiên với sản phẩm là máy phiên dịch đa ngôn ngữ cho Sharp với giá khoảng 1 triệu USD.

Vào những năm 1980, Son thành lập SoftBank với khởi điểm là một công ty phân phối phần mềm và máy tính cá nhân với vỏn vẹn 2 nhân viên trong căn hộ chật chội ở Tokyo (Nhật Bản). Công việc kinh doanh thuận lợi, ông bắt đầu mở rộng đầu tư vào lĩnh vực mạng viễn thông và đạt nhiều thành công ấn tượng

Đầu những năm 2000 khi công nghệ bùng nổ, Masayoshi Son bỏ ra hàng chục tỷ USD đầu tư hơn 800 startup với mong muốn tạo ra "một kỷ nguyên kỹ thuật số" đa ngành tại Nhật Bản. Tuy nhiên, hầu hết các startup này đều thất bại. Tài sản của ông sau đó “bốc hơi” đến hơn 70 tỷ USD

Masayoshi Son từng bị giới truyền thông Nhật Bản gọi là "tỷ phú đen đủi nhất thế giới". Ông trải qua quãng thời gian đầy u ám khi giá trị vốn hóa của Softbank từ 180 tỷ USD giảm xuống còn 2,5 tỷ USD do thị trường chứng khoán giảm mạnh. Các khoản đầu tư hàng trăm triệu USD của tập đoàn vào các công ty khác như Alibaba, Nippon xuống giá vài chục triệu USD

Sau nhiều thất bại liên tiếp, Son không bỏ cuộc, ông vẫn tiếp tục các thương vụ đầu tư mới. Năm 2006, SoftBank mua lại bộ phận điện thoại di động của Vodafone và đặt ra kế hoạch vượt mặt gã khổng lồ DoCoMo của Nhật trong vòng 10 năm. Chỉ sau đó một năm, SoftBank là công ty đầu tiên bán iPhone tại Nhật giúp lượng thuê bao tăng lên nhanh chóng.

Năm 2012, Son đưa ra quyết định táo bạo là thâu tóm 70% cổ phần nhà mạng Sprint tại Mỹ với giá trị 20 tỷ USD. Tháng 9/2014, Alibaba nổi tiếng thế giới với thương vụ IPO huy động được 25 tỷ USD. Nhờ khoản đầu tư sớm vào Alibaba, SoftBank lãi khoảng 4,6 tỷ USD. SoftBank dần hồi phục và trở thành một trong những tập đoàn viễn thông và Internet lớn nhất Nhật Bản.

Năm 2017, SoftBank ra mắt quỹ Tầm nhìn với trị giá 100 tỷ USD. Quỹ này đã rót vốn vào hàng loạt startup trên thế giới như Uber, WeWork, nền tảng giao đồ ăn DoorDash hay startup thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart… Chiến lược đầu tư của Masayoshi Son được đánh giá là “khác thường” so với Thung lũng Silicon.

Con đường của người thành công thường lắm gian nan và trắc trở, họ thực sự xứng đáng có được thành công rực rỡ như ngày hôm nay vì họ kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và không sợ thất bại. Khi bạn quá khó khăn muốn bỏ cuộc thì xin hãy nhìn chặn đường phía sau thành công của họ để làm động lực tiếp tục tiến bước nhé!

TIN LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN